Giải mã Challenge: Capture for a Net Zero Future in Vietnam

Với mong muốn giải mã những bài toán trong lĩnh vực công nghệ – môi trường, INTRACO với challenge: Carbon Capture for a Net Zero Future in Vietnam kỳ vọng những giải pháp nỗ lực giảm phát thải Carbon và hướng đến tương lai Net Zero năm 2050. Trong quá trình thực hiện, BTC đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và thắc mắc xoay quanh cuộc thi.

Dưới đây là một số các câu hỏi thường gặp cùng những giải đáp của BTC về quá trình giải mã challenge: Capture for a Net Zero Future in Vietnam.

  • Về ý nghĩa của NET ZERO Carbon?

NET ZERO Carbon là việc đạt được sự cân bằng tổng thể giữa lượng khí thải nhà kính phát thải ra và lượng khí thải nhà kính được loại bỏ (removal) khỏi bầu khí quyển. Công ty phải áp dụng Phạm vi 1, 2, 3.

  • Về các thuật ngữ liên quan đến challenge: Carbon Capture for a NET ZERO Future in Vietnam?

Carbon Neutral (Trung hòa carbon) là sự cân bằng giữa việc thải ra carbon và hấp thụ lượng khí thải carbon. Để trở thành Carbon Neutral, các công ty có hai lựa chọn: giảm lượng khí thải carbon của họ xuống mức 0 hoặc giảm lượng khí thải của họ thông qua bù đắp bằng việc mua tín chỉ carbon. 

NET ZERO Carbon là việc đạt được sự cân bằng tổng thể giữa lượng khí thải nhà kính phát thải ra và lượng khí thải nhà kính được loại bỏ (removal) khỏi bầu khí quyển.

  • Về sự khác biệt giữa Carbon-freeCarbon Neutral?

Các thuật ngữ Carbon-freeCarbon Neutral thường bị nhầm lẫn, là các sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty không có carbon. Trên thực tế chưa có sản phẩm nào không có carbon. Ngược lại, bất kỳ công ty và bất kỳ sản phẩm nào cũng có thể trở thành trung hòa Carbon (Carbon Neutral) do có tiêu chuẩn hiện hành để tính toán lượng khí thải và công ty có thể hỗ trợ các dự án giảm carbon được chứng nhận để bù đắp lượng khí thải đã tính toán. 

  • Về công nghệ DAC?

DAC (Direct Air Capture) là công nghệ sử dụng các quy trình hóa học hoặc vật lý để loại bỏ CO2 khỏi bầu khí quyển. CO2 sau đó có thể được lưu trữ trong các hồ chứa dưới lòng đất thông qua quá trình cô lập địa chất an toàn hoặc được sử dụng để tạo ra các sản phẩm mới như vật liệu xây dựng và nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp. 

  • INTRACO có cách thức vận hành công nghệ DAC như thế nào để phù hợp tại Việt Nam?

Hệ thống quy mô nhỏ phù hợp đặt tại các khu vực tập trung đông người như bến xe, trường học, nhà máy sản xuất xi-măng, nhà máy điện, v..v

  • Về lộ trình trung hòa Carbon tại cơ sở?

Giai đoạn 1: Kiểm Kê Khí Nhà Kính, bao gồm phạm vi 1, 2

Giai đoạn 2: Thẩm định báo cáo kiểm kê KNK

Giai đoạn 3: Lập kế hoạch và thực hiện giảm phát thải KNK

Giai đoạn 4: Bù đắp thiếu hụt Carbon thông qua đầu tư dự án Carbon hoặc mua tín chỉ Carbon

Giai đoạn 5: Chứng nhận Trung hòa Carbon

  • Về lộ trình NET ZERO tại cơ sở?

Giai đoạn 1: Kiểm Kê Khí Nhà Kính, bao gồm phạm vi 1, 2

Giai đoạn 2: Thẩm định báo cáo kiểm kê KNK

Giai đoạn 3: Thiết lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sau đó thông báo cho SBTi

Giai đoạn 4: Công nhận NET ZERO bởi SBTi