TIỀM NĂNG THÚC ĐẨY HỖ TRỢ TÀI CHÍNH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP HƯỚNG ĐẾN MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang là xu hướng nhiều gợi mở và định hướng cho Việt Nam, vừa qua, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN đã phối hợp với Viện Đổi mới sáng tạo Mở và doanh nhân công nghệ (OITI) tổ chức Open Innovation Day 2023 (Ngày Đổi mới sáng tạo mở) trong hai ngày 25-26/10 tại TPHCM với chủ đề “Tech Traverse – Nơi công nghệ gặp gỡ ngành công nghiệp” hướng đến phát triển bền vững.

Với sự tham gia của gần 200 chuyên gia, hơn 30 tập đoàn, 55 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup) và khoảng 3.000 người làm đổi mới sáng tạo quan tâm dưới cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, đây được coi là bước hành động đầu tiên để khai mở cho mô hình hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh, phát triển bền vững đang đặt ra nhiều thách thức.

Ngày Đổi mới sáng tạo Mở (OID) – 25/10/2023

Theo dõi hội thảo chuyên sâu theo từng lĩnh vực của Ngày đổi mới sáng tạo mở 2023 với chủ đề “Techtraverse 2023 – Nơi Công nghệ gặp gỡ ngành công nghiệp” hướng đến chuyển đổi xanh và phát triển bền vững thông qua 06 phiên thảo luận đa chiều, không gian kết nối và triển lãm, xu hướng Dịch chuyển xanh trong lĩnh vực Ngân hàng – Tài chính đang trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng tài chính toàn cầu được quan tâm thảo luận thông qua Chủ đề (3) Chuyển đổi số và chuyển dịch trong lĩnh vực Tài chính & Đầu tư tác động: Những đòi hỏi của thị trường và sự quan tâm đến từ khách hàng đang thúc đẩy ngành Ngân hàng – Tài chính phải tìm kiếm các giải pháp Chuyển đổi xanh. Các chuyên gia đến từ các ngân hàng, quỹ đầu tư (CitiBank, Capital Nature, Wave Maker, Fair Finance – Oxfam, Genuine Partner Group)  đã thảo luận xoay quanh các nội dung về: Đầu tư xanh, Nghiên cứu & Phát triển (R&D) sản phẩm tài chính xanh, Bảo vệ môi trường trong hoạt động kinh doanh, Tiêu chuẩn và quy định xanh, Sự chú ý của cộng đồng và khách hàng về chuyển dịch xanh, Khả năng phát triển thị trường mới liên quan đến chuyển dịch, và Hợp tác toàn cầu. Đồng thời, cung cấp nhiều giải pháp cho các tổ chức tài chính có sự nhìn nhận đúng đắn đối với xu hướng ESG và các chiến lược thực thi.

Đặc biệt, Agribank đồng hành tổ chức chương trình qua đó cũng đưa ra những quan điểm trong chuyển đổi số banking và nông nghiệp nhằm tiên phong trong phát triển bền vững.

Agribank chuyển đổi số lấy khách hàng làm trọng tâm (Ảnh: Agribank).

Một trong những sáng kiến của Agribank là triển khai mô hình Ngân hàng số, lấy khách hàng là trung tâm, phục vụ khách hàng trực tiếp tại các quầy giao dịch và kênh thanh toán điện tử, đem lại những trải nghiệm trong sử dụng dịch vụ thanh toán trên ứng dụng công nghệ số tốt nhất cho khách hàng. Agribank đã ban hành kế hoạch Chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu tối thiểu 80% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, tối thiểu 70% quyết định giải ngân, cho vay của Agribank đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động. Agribank tập trung phát triển các kênh phân phối hiện đại để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán của khách hàng. Agribank cung cấp phương tiện thanh toán ngân hàng hiện đại thanh toán online 24/7 thay cho hình thức thanh toán hóa đơn truyền thống khi người dân phải trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ để chi trả cho nhiều loại hóa đơn hàng tháng. Agribank ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ nhằm nâng cấp hạ tầng các trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng, phát triển các hệ thống ứng dụng phục vụ yêu cầu quản trị điều hành và phát triển sản phẩm dịch vụ mới, kênh phân phối mới trên cơ sở hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các đối tác có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính trong nước và quốc tế để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp phù hợp với từng đối tượng khách hàng, nhất là các khách hàng tại địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Open Innovation Day 2023 tập trung lắng nghe các thách thức khó khăn của doanh nghiệp khi chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo mở, đồng thời đề xuất các giải pháp đa chiều, đa góc độ từ các đơn vị và tổ chức. Đây điểm kết nối chuyên nghiệp nhằm kiến tạo một hệ sinh thái mới – hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở với mục đích cuối cùng là tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sự phát triển tài chính bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, giải quyết khó khăn mà công tác chuyển đổi số hoạt động ngân hàng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn quốc gia.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: