BUỔI THAM VẤN VỀ GIẢI PHẪU BỆNH SỬ DỤNG HỆ THỐNG ĐÁM MÂY VÀ AI

Ngày 17/05/2024, Viện Đổi mới sáng tạo mở và doanh nhân công nghệ (OITI) và Medmain, hỗ trợ bởi Trung tâm xúc tiến quảng bá Kyushu Nhật Bản, tổ chức thành công buổi Tham vấn nhằm đưa giải pháp từ Nhật Bản ứng dụng công nghệ đám mây và AI trong lĩnh vực giải phẫu bệnh tại Việt Nam. Chương trình chào đón sự tham gia của các bác sĩ và các nhà nghiên cứu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực giải phẫu bệnh từ Bệnh viện Quân Y 103, Bệnh viện E, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Đại học Phenikaa, Tập đoàn Sovico,…

Sau phần phát biểu khai mạc của ông Bùi Trung Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo mở và doanh nhân công nghệ (OITI) và ông Tomioka Kem, Giám đốc Kinh Doanh Toàn Cầu Medmain tại Nhật Bản, ông Asada Yusuke – Giám đốc Sản xuất của Medmain, đã chia sẻ về tình hình giải phẫu bệnh kỹ thuật số trên thế giới và lợi ích của chuyển đổi số trong y tế. Ví dụ như việc sử dụng các máy scan chuyên dụng để giúp các bác sĩ dễ dàng lưu trữ, quản lý dữ liệu, theo dõi mô bệnh, và chia sẻ dữ liệu với các bác sĩ, nhà bệnh lý học khác để chẩn đoán bệnh. 

Đại diện Đại học Y Hà Nội, TS. Trần Ngọc Minh, đã chia sẻ về tình hình giải phẫu bệnh kỹ thuật số tại Việt Nam và những thách thức hệ thống y tế Việt Nam đang đối mặt do thiếu nguồn nhân lực, chênh lệch về cơ sở vật chất, kỹ thuật y học và chuyên môn, dẫn đến tình trạng quá tải bệnh nhân. Các bác sĩ tuyến trên hỗ trợ các bác sĩ tuyến dưới thông qua các phương tiện truyền thông như TeamViewer, UltraViewer, Facebook, Zalo,… nên chất lượng hình ảnh không rõ nét, không đáp ứng chuyên môn, và thiếu công cụ xử lý hình ảnh, quản lý và lưu trữ dữ liệu. Qua đó, TS. Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong chuyên ngành giải phẫu bệnh và trong từng giai đoạn của giải phẫu bệnh. Ông chia sẻ thêm hiện tại Bệnh Viện Y Hà Nội đang triển khai ứng dụng hội chẩn Telepathology giúp giải quyết các khó khăn tại hệ thống y tế Việt Nam.

Để giải quyết các vấn đề này, ông Tomioka đã giới thiệu giải pháp Pidport – một hệ thống phân tích cho việc chẩn đoán hình ảnh bệnh lý, cho phép chẩn đoán bệnh có độ chính xác cao và nhanh chóng bằng cách sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh Deep Learning/AI. Hệ thống này giúp lưu trữ và quản lý dữ liệu hình ảnh mô bệnh học và thông tin ca bệnh trên Cloud, theo dõi các ca bệnh và chia sẻ lên hội nghị một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, ứng dụng AI có khả năng đưa ra các chẩn đoán bệnh có độ chính xác cao tương đương với con người, hỗ trợ nâng cao hiệu quả công việc và giảm khối lượng công việc của các bác sĩ và nhà nghiên cứu bệnh học. Giải pháp đã được ứng dụng tại nhiều quốc gia tương đồng với Việt Nam như Ấn Độ, Thái Lan,… do đó, các chuyên gia đánh giá giải pháp có nhiều tiềm năng ứng dụng tại Việt Nam, giải quyết vấn đề về công cụ xử lý hình ảnh, quản lý, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác chẩn đoán bệnh. Medmain sẽ cung cấp các tài khoản sử dụng thử miễn phí cho các bác sĩ để đánh giá tiềm năng và mức độ phù hợp tại Việt Nam.